1. จัดเรียงเรคอร์ดในลิสต์ตามข้อมูลที่จะแยกหาผลสรุปยอ่ย เช่น ในตัวอย่างนี้ต้องการผลสรุปย่อยแยกตามภาคต่างๆ ก็จะเรียงเรคอร์ดตามฟีลด์ ภาค โดยคลิกที่เซลในคอลัมน์ ภาค แล้วคลิกปุ่ม Sort Ascending (เรียงลำดับจากน้อยไปหามาก) หรือปุ่ม Sort Descending (เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย)
2. คลิกแท็บ Data > Subtotals (ข้อมูล >
ผลรวมย่อย)
3. เลือกฟีลด์ที่ต้องการจัดแบ่งกลุ่มจากช่อง At each change in (สำหรับแต่ละการเปลี่ยนแปลงใน) เช่น ฟีลด์ ภาค (ที่ได้จัดเรียงไว้แล้ว)
4. เลือกฟังก์ชันสำหรับคำนวณผลสรุปจากช่อง Use function (ใช้ฟังก์ชั่น) เช่น Sum (ผลรวม) คือสรุปเป็นผลรวม
5. คลิก ถูก
หน้าฟีลด์ที่จะให้โปรแกรมคำนวณผลสรุปจากช่อง Add subtotal to (เพื่อผลรวมย่อยที่)
เช่น จำนวน และยอดขาย
6. คลิกเลือก Replace current subtotals (แทนที่ผลรวมย่อยปัจจุบัน) (ถ้าตัวเลือกนี้ไม่ได้ถูกเลือก)
7. คลิก OK (ตกลง)
ก็จะได้ผลของข้อมูลเพิ่มขึ้นมาในลิสต์ดังรูป
สำหรับความหมายของตัวเลือกในไดอะล็อกบ็อกซ์
ผลรวมย่อย (Subtotal)
ก็คือ
§ Replace current
subtotals (แทนที่ผลรวมย่อยปัจจุบัน)
ก่อนที่จะใส่ผลสรุปย่อยใหม่ให้ลผลเดิมออกก่อน
ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการสร้างผลสรุปย่อยหลายๆ อย่างพร้อมกัน
และการสร้างผลสรุปย่อยแบบหลายชั้น
§ Page break between
groups (ตัวแบ่งหน้าระหว่างกลุ่ม)
ให้ขึ้นหน้าใหม่ทุกครั้งที่จบข้อมูลแต่ละกลุ่มย่อย
§ Summary below data (สรุปไว้ด้านล่างของข้อมูล) ใส่ผลสรุปไว้ตอนล่างของข้อมูล
<Key Word สำหรับค้นหาบทความนี้> สอน Excel, Excel ขั้นสูง, หลักสูตร Excel, คำนวณ Excel, อบรม Excel, เรียน Excel, สูตร Excel, Excel Advance
<Key Word สำหรับค้นหาบทความนี้> สอน Excel, Excel ขั้นสูง, หลักสูตร Excel, คำนวณ Excel, อบรม Excel, เรียน Excel, สูตร Excel, Excel Advance