วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

การป้องกันไฟล์งานที่มีความสำคัญของฝ่ายบุคคลด้วยการ Protect Worksheet


          ปกติเซลในเวิร์กชีตจะถูกต้องให้ล็อคไม่ให้แก้ไขได้ ดังนั้นเมื่อมีการใช้คำสั่งป้องกันเวิร์กชีต เซลทั้งหมดในเวิร์กชีตจะไม่สามารถแก้ไขได้

วิธีซ่อน/ป้องกันเซลสูตรทั้งหมดใน Excel

ขั้นที่ 1 ซ่อน/ป้องกันเซลทั้งหมดในเวิร์กชีต
1. คลิกเพื่อเลือกทั้งหมด
2. เลือกคำสั่ง Format > Cells…
3. ตามปกติแล้ว Excel จะป้องกันเซลทั้งหมดในเวิร์กชีตให้อยู่แล้วโดยอัตโนมัติ และจะเห็นได้จากข้างหน้า Locked มีเครื่องหมาย ถูก ถ้าเลือกทั้ง Locked และ Hidden จะซ่อนสูตรและป้องกันการแก้ไข ถ้าเลือก Locked อย่างเดียว จะลบหรือแก้ไขสูตรไม่ได้ แต่ไม่ซ่อนให้ ถ้าเลือก Hidden อย่างเดียวจะซ่อนสูตรให้และแก้ไขไม่ได้ แต่ลบได้โดยผลลัพธ์ในเซล และสามารถคีย์สูตรใหม่แทนที่สูตรเดิม
4. คลิก OK

ขั้นที่ 2 ยกเลิกการซ่อน/ป้อนกันเซลที่ไม่ใช่เซลสูตร
ต้องยกเลือกการซ่อน/ป้องกันเซลอื่นๆ ที่ไม่ใช่เซลสูตร จะได้คีย์และแก้ไขข้อมูลในเซลเหล่านั้นได้
  1. คลิกเมนู Edit > Go To…
  2. คลิกปุ่ม Special
  3. เลือก Constants
  4. คลิก OK จากนั้นจะเห็นแถบสีครอบคลุมเซลทั้งหมดที่ไม่ใช่เซลสูตร
  5. คลิกเมนู Format > Cells…
  6. คลิก   ล้างเครื่องหมายถูกออกให้หมด
  7. คลิก OK

ขั้นที่ 3 ป้องกันเวิร์กชีต
ขั้นตอนสุดท้ายที่จะทำให้เซลสูตรถูกซ่อน/แก้ไขไม่ได้ก็คือ ต้องป้องกันเวิร์กชีตด้วย ถ้าไม่ป้องกันสิ่งที่ทำมาในขั้นที่ 1 และ 2 ก็ไม่มีผลอะไร
  1. คลิกเมนู Tools > Protection > Protect Sheet…
  2. ตั้งรหัสผ่าน
  3. ใส่รหัสผ่านอีกครั้งให้ตรงกับขั้นตอนที่ 2
  4. คลิก OK
  5. คลิก OK

วิธีซ่อน/ป้องกันเฉพาะบางเซลสูตร

ขั้นที่ 1 ยกเลิกการซ่อน/ป้องกันเซลทั้งหมดในเวิร์กชีต
  1. คลิกปุ่ม Select All
  2. คลิกเมนู Format > Cells..
  3. คลิก   ล้างออกให้หมด
  4. คลิก OK
ขั้นที่ 2 ซ่อน/ป้องกันเฉพาะบางเซลสูตร
  1. คลิกเลือกเซลสูตรที่จะซ่อน/ป้องกัน
  2. คลิกเมนู Format > Cells…
  3. คลิกเลือกว่าจะซ่อนหรือป้องกันหรือทั้งอย่าง
  4. คลิก OK
<Key Word สำหรับค้นหาบทความนี้>  เรียน Excel, เรียนเขียนสูตร, การใช้ Pivot Table,ฟังก์ชั่น if(), SumIF(), CountIF(), VLookUp(), สอน Excel สำหรับ HR