Microsoft Excel เป็นโปรแกรมประเภท
สเปรดชีต (spreadsheet) หรือตารางคำนวณอิเล็กทรอนิคส์
ที่ใช้เก็บบันทึกข้อมูลในลักษณะต่างๆ
ซึ่งส่วนใหญ่มักจะนิยมเก็บข้อมูลตัวเลขที่เกี่ยวกับการคำนวณหรือวิเคราะห์
โดยจะเก็บข้อมูลลงในตารางสี่เหลี่ยมช่องเล็กๆ ที่เรียกว่า เซล (cell) ที่สามารถนำเอาเซลมาอ้างอิงใส่ในสูตร
เพื่อให้โปรแกรมคำนวณหาผลลัพธ์จากข้อมูลที่บันทึกไว้ออกมาได้อัตโนมัติ เช่น
บันทึกยอดขายของพนักงานขายทุกคนไว้ แล้วให้โปรแกรมหาผลรวมของยอดขายทั้งหมดออกมา
เป็นต้น
พื้นที่ในการทำงานของ
Excel
จะมีลักษณะเป็นตารางซึ่งเราจะเรียกว่า เวิร์กชีต (worksheet)
อาจเทียบได้กับแต่ละหน้าของสมุดบัญชี โดยแต่ละช่องของตารางก็คือเซลๆ
หนึ่ง นอกจากนี้สมุดบัญชีเล่มหนึ่งยังประกอบขึ้นจากหน้าสมุดหลายๆ หน้า
ในทำนองเดียวกัน ไฟล์ข้อมูลของ Excel หรือเรียกว่า
เวิร์กบุ๊ค (workbook) ก็อาจมีได้หลายเวิร์กชีตเช่นกัน
และแต่ละเวิร์กบุ๊คจะถูกจัดเก็บไว้แยกต่างหากจากเวิร์กบุ๊คอื่นๆ
ดังนั้นเมื่อพูดถึงไฟล์ข้อมูลของ Excel ก็หมายถึงเวิร์กบุ๊ค 1
เล่มนั่นเอง
<Key Word สำหรับค้นหาบทความนี้> สอน Excel, พื้นฐาน Excel, หลักสูตร Excel, คำนวณ Excel, อบรม Excel, เรียน Excel, สูตร Excel, Excel เบื้องต้น
<Key Word สำหรับค้นหาบทความนี้> สอน Excel, พื้นฐาน Excel, หลักสูตร Excel, คำนวณ Excel, อบรม Excel, เรียน Excel, สูตร Excel, Excel เบื้องต้น