1. การป้อนข้อมูลแบบข้อความ (Text) ใน Excel
เมื่อกำหนดตำแหน่งเริ่มพิมพ์ และพิมพ์ข้อความลงไปในเซลล์แล้ว ต้องการไปบรรทัดต่อไป
ให้กดแป้น Enter
แต่หากต้องการ ไปเซลล์ถัดไปทางขวา ให้กดแป้น Tab หรือ แป้นลูกศร ชี้ไปทางขวา

ข้อมูลตัวเลขหลังจากที่พิมพ์ลงไปในเซลล์แล้ว จะอยู่ชิดขอบขวา
- การพิมพ์ตัวเลขที่มีจุดทศนิยม เช่น 1.00 , 25.20 หากไม่ปรากฎ เลข 0 ในเซลล์ ให้คลิกไอคอน

- การแก้ไขข้อมูล กรณี ต้องการแก้ไข
อาจจะลบ, เพิ่ม ตัวอักษร, พิมพ์ทับ, พิมพ์แทรก ให้ใช้เมาส์คลิกที่เซลล์ที่ พิมพ์ข้อความ แล้วกดแป้น F2 หรือ ดับเบิลคลิก ที่เซลล์ก็ได้เช่นกัน
(ข้อมูล
(Data)
ที่ใช้ป้อนลงในเซลล์
แบ่งออกเป็น 5
ชนิดข้อมูล ดังนี้
1. ข้อความ (Text) ได้แก่ ตัวอักษร A - Z , ก - ฮ , เครื่องหมาย - สัญลักษณ์ ต่างๆ และ ตัวเลขที่ไม่ใช่สำหรับการคำนวณ 0
- 9 , ๐ - ๙ ใน 1 เซลล์ สามารถพิมพ์อักขะ
ลงไปได้ สูงสุดถึง 255 ตัว การแสดงผลในเซลล์
ข้อความจะอยู่ชิดขอบซ้ายของเซลล์ และ ตัวเลขจะชิดขอบขวาของเซลล์ (ดังภาพ)
2. ตัวเลข (Number) ได้แก่ เลขจำนวนเต็ม , ทศนิยม ที่ใช้สำหรับคำนวณ .... ซึ่งตัวเลขอาจจะเป็นเลขไทย
หรือ อารบิค ก็ได้ ในกรณีป้อนตัวเลขเกินพื้นที่เซลล์ สถานะการแสดงผลจะเปลี่ยนไป
เช่น ( ในภาพด้านล่าง )
3. วันที่ และเวลา (Date / Time)
รูปแบบวันที่ ได้แก่
4. ตรรกะ
(Logical) เป็นข้อมูลที่เป็นเหตุ เป็นผลกัน มีค่า 2 ค่า คือ ถูก - ผิด (True - False) สัญลักษณ์ที่ใช้ในทางตรรกะ
ได้แก่
5.
สูตร (Formula) ได้แก่ สมการทางคณิตศาสตร์
ที่กำหนดโดยใช้ การบวก ( + ) , ลบ ( - ) , คูณ ( * ) , หาร ( / ) โดยมีเครื่องหมาย
= ป้อนอยู่ทุกครั้ง ตำแหน่ง หน้า ตัวเลข เช่น ... = 120+89+78+1365
<Key Word สำหรับค้นหาบทความนี้> สอน Excel, พื้นฐาน Excel, หลักสูตร Excel, คำนวณ Excel, อบรม Excel, เรียน Excel, สูตร Excel, Excel เบื้องต้น
<Key Word สำหรับค้นหาบทความนี้> สอน Excel, พื้นฐาน Excel, หลักสูตร Excel, คำนวณ Excel, อบรม Excel, เรียน Excel, สูตร Excel, Excel เบื้องต้น