วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

การใช้งาน Sort และ Filter

การใช้งาน Sort และ Filter ใน Excel

·       เรียงลำดับอย่างง่ายโดยใช้ข้อมูลฟีลด์เดียว

1.      คลิกในคอลัมน์ (หรือฟีลด์) ที่ต้องการจัดเรียง เช่น จะเรียงตามเงินเดือนพนักงานก็คลิกตรงฟีลด์ เงินเดือน (ในเซลใดก็ได้)
2.      
คลิกปุ่ม  Sort Ascending (เรียงลำดับจากน้อยไปหามาก) เพื่อเรียงข้อมูลจากน้อยไปหามาก คือ ถ้าเป็นฟีลด์ตัวเลขก็จะเรียง 1, 2 , 3, ... แต่ถ้าเป็นข้อความก็จะเรียง A, B, C, ... ก, ข, ค, ....
    o       หรืออาจจะคลิกปุ่ม  Sort Descending (เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย) เพื่อเรียงข้อมูลจากมากไปหาน้อย คือถ้าเป็นฟีลด์ตัวเลขก็จะเรียง 9, 8, 7, ... แต่ถ้าเป็นข้อความก็จะเรียง ฮ, อ, ฬ, ...  Z, Y, X, ...
3.     ผลการจัดเรียงจะปรากฎให้เห็นทันที

·       เรียงลำดับแบบมีเงื่อนไขซับซ้อน



1.               คลิกในคอลัมน์ที่จะจัดเรียง

2.               คลิกที่แท็บ Data (ข้อมูล) > จะปรากฎไดอะล็อกบ็อกซ์ Sort (เรียงลำดับ)กำหนดจัดเรียงดังขั้นตอนที่3

3.               เลือกคอลัมน์ที่ Sort by, เลือกการเรียงลำดับจากสิ่งใดที่ Sort On, เลือกวิธีเรียงข้อมูล (Order)
4.               คลิกที่ปุ่ม Add Level (เพิ่มระดับ) กำหนดการจัดเรียงอันดับที่สอง ที่ Then by
5.                เมื่อกำหนกการจัดเรียงเรียบร้อยแล้ว คลิกที่ปุ่ม OK
ผลลัพธ์  

·       กรองข้อมูลโดยอัตโนมัติ

                วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด คือเลือกเฉพาะเรคอร์ดที่ฟิลด์ใดฟีลด์หนึ่งมีค่าตรงตามที่ระบุ หรืออาจใช้เมื่อเงื่อนไขซับซ้อนมากขึ้น คือนอกจากฟีลด์แรกแล้ว ฟีลด์อื่นๆ ก็ต้องตรงกับค่าที่ระบุด้วย


          1.          คลิกเลือกในกลุ่มข้อมูล แล้วคลิกที่แท็บ Data (ข้อมูล) > Filter (กรอง)

2.              
คลิกลูกศร  dropdown         บนคอลัมน์ที่จะกรอง
3.               คลิกเลือกข้อมุลที่ต้องการกรอง หรือ คลิกเลือก Text/Number Filter (ขึ้นอยู่กับประเภทข้อมูล)
4.               ในตัวอย่างคลิกเลือก Greater Than Or Equal To…
5.               กำหนดการกรองให้แสดงข้อมูลของ ฟิลด์เงินเดือน

 มีค่ามากกว่า หรือเท่ากับ 8,000 เมื่อกำหนดเรียบร้อย
แล้วคลิกปุ่ม  OK 

ผลลัพธ์ 
หรือ ต้องการดูข้อมูลเฉพาะตำแหน่ง พนักงานขาย ทำได้ดังนี้



คลิกที่ลูกศร  Dropdown        ที่ชื่อฟิลด์ตำแหน่ง > คลิกเครื่องหมายถูกในช่องที่หน้า Select All ออก > คลิกเครื่องหมายถูกในช่อง พนักงานขาย > คลิกที่ปุ่ม OK

ผลลัพท์


ยกเลิกการกรอง  คลิกที่ลูกศร  Dropdown  ที่ชื่อฟิลด์ที่ต้องการยกเลิก Filter แล้วคลิกที่คำสั่ง

ยกเลิกการทำงานของ Filter คลิกที่ปุ่ม Filter (กรอง) อีกครั้งที่แท็บ Data (ข้อมูล)  



<Key Word สำหรับค้นหาบทความนี้> สอน Excel, Excel ขั้นสูง, หลักสูตร Excel, คำนวณ Excel, อบรม Excel, เรียน Excel, สูตร Excel, Excel Advance