·
เรียงลำดับอย่างง่ายโดยใช้ข้อมูลฟีลด์เดียว
1. คลิกในคอลัมน์
(หรือฟีลด์) ที่ต้องการจัดเรียง เช่น จะเรียงตามเงินเดือนพนักงานก็คลิกตรงฟีลด์
เงินเดือน (ในเซลใดก็ได้)
2.
คลิกปุ่ม
Sort Ascending (เรียงลำดับจากน้อยไปหามาก)
เพื่อเรียงข้อมูลจากน้อยไปหามาก คือ ถ้าเป็นฟีลด์ตัวเลขก็จะเรียง 1, 2 , 3, ...
แต่ถ้าเป็นข้อความก็จะเรียง A, B, C, ... ก, ข, ค, ....
o หรืออาจจะคลิกปุ่ม
Sort Descending (เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย)
เพื่อเรียงข้อมูลจากมากไปหาน้อย คือถ้าเป็นฟีลด์ตัวเลขก็จะเรียง 9, 8, 7, ...
แต่ถ้าเป็นข้อความก็จะเรียง ฮ, อ, ฬ, ... Z,
Y, X, ...
3. ผลการจัดเรียงจะปรากฎให้เห็นทันที
·
เรียงลำดับแบบมีเงื่อนไขซับซ้อน
1.
คลิกในคอลัมน์ที่จะจัดเรียง
2.
คลิกที่แท็บ Data (ข้อมูล)
> จะปรากฎไดอะล็อกบ็อกซ์ Sort (เรียงลำดับ)กำหนดจัดเรียงดังขั้นตอนที่3
3.
เลือกคอลัมน์ที่ Sort by, เลือกการเรียงลำดับจากสิ่งใดที่ Sort On,
เลือกวิธีเรียงข้อมูล (Order)
4.
คลิกที่ปุ่ม Add Level (เพิ่มระดับ)
กำหนดการจัดเรียงอันดับที่สอง ที่ Then by
5.
เมื่อกำหนกการจัดเรียงเรียบร้อยแล้ว
คลิกที่ปุ่ม OK
ผลลัพธ์
·
กรองข้อมูลโดยอัตโนมัติ
วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด
คือเลือกเฉพาะเรคอร์ดที่ฟิลด์ใดฟีลด์หนึ่งมีค่าตรงตามที่ระบุ หรืออาจใช้เมื่อเงื่อนไขซับซ้อนมากขึ้น
คือนอกจากฟีลด์แรกแล้ว ฟีลด์อื่นๆ ก็ต้องตรงกับค่าที่ระบุด้วย
1. คลิกเลือกในกลุ่มข้อมูล แล้วคลิกที่แท็บ Data (ข้อมูล)
> Filter (กรอง)
2.
คลิกลูกศร dropdown
บนคอลัมน์ที่จะกรอง
3.
คลิกเลือกข้อมุลที่ต้องการกรอง หรือ คลิกเลือก
Text/Number
Filter (ขึ้นอยู่กับประเภทข้อมูล)
4.
ในตัวอย่างคลิกเลือก Greater Than Or
Equal To…
5.
กำหนดการกรองให้แสดงข้อมูลของ ฟิลด์เงินเดือน
ผลลัพธ์
หรือ
ต้องการดูข้อมูลเฉพาะตำแหน่ง
พนักงานขาย ทำได้ดังนี้
คลิกที่ลูกศร Dropdown ที่ชื่อฟิลด์ตำแหน่ง > คลิกเครื่องหมายถูกในช่องที่หน้า Select All
ออก > คลิกเครื่องหมายถูกในช่อง พนักงานขาย > คลิกที่ปุ่ม OK
ผลลัพท์

ยกเลิกการทำงานของ
Filter
คลิกที่ปุ่ม
Filter
(กรอง) อีกครั้งที่แท็บ Data (ข้อมูล)
<Key Word สำหรับค้นหาบทความนี้> สอน Excel, Excel ขั้นสูง, หลักสูตร Excel, คำนวณ Excel, อบรม Excel, เรียน Excel, สูตร Excel, Excel Advance