Worksheet (เวิร์กชีต) หรือ แผ่นงาน หรือ ชีต คือพื้อนที่การทำงานของ Excel ในแต่ละเวิร์กบุ๊คจะมีเวิร์กชีตอยู่จำนวนมาก ซึ่งจะแล้วแต่ผู้ใช้แทรกเพิ่มเข้ามา โดยปกติแล้วเมื่อสร้างเวิร์กบุ๊คใหม่ขึ้นโปรแกรมจะกำหนดค่าเริ่มต้นไว้ที่ 3 เวิร์กชีต ส่วนประกอบของเวิร์กชีตมีดังนี้
· Row (แถว) คือพื้นที่แถวแนวนอนจากบนลงล่าง ตั้งแต่แถวที่ 1 ไปจนถึงแถวที่ 65536 ชื่อของแถวคือ หมายเลขที่แสดงหัวแถว
· Column (คอลัมน์) คือพื้นที่คอลัมน์แนวตั้งจากซ้ายไปขวา จากคอลัมน์ A ไปจนถึงคอมลัมน์ IV จะมีทั้งหมด 256 คอลัมน์ ชื่อของคอลัมน์คือ ตัวอักษรที่อยู่บนหัวคอลัมน์ เช่น A, B, C,…
· Cell (เซล) เซลแต่ละเซลก็มี ชื่อสำหรับใช้อ้างอิง (cell reference) ที่ใช้ตำแหน่งของแถวและคอลัมน์มาประกอบกันเป็นชื่อ เช่น เซลที่อยู่ตรงคอลัมน์ A แถวที่ 2 ก็จะเรียกว่า A2 เป็นต้น ส่วน “เซลที่กำลังใช้งาน” (active cell) คือเซลที่เรากำลังเลือกหรือทำงานอยู่ในขณะนั้น
การเพิ่ม, แก้ไข และลบข้อมูลลงใน Cell และการจัดรูปแบบข้อมูลใน Cell
การเลือกเซลล์ (Cell Selection)
1. การเลือกเซลล์เดียว : มีวิธีการเลือกเซลล์อย่างง่าย 2 วิธี คือ ใช้เมาส์ คลิกลงไปในเซลล์ที่ต้องการ และ/หรือ ใช้ แป้นลูกศร เลื่อนขึ้นบน - ลงล่าง - ไปทางซ้าย - ขวา โดยมีข้อกำหนด กดแป้นเลื่อน 1 ครั้ง จะเลื่อนไปทีละ 1 เซลล์
แป้น Enter สามารถใช้เลื่อนลงไปยังเซลล์ ถัดไป ด้านล่าง เท่านั้น
2. การเลือกเซลล์ตั้งแต่ 2 เซลล์ ขึ้นไป : มี 5 ลักษณะ คือ
1) การเลือกเซลล์ที่อยู่ติดกัน สามารถเลือกใช้เมาส์ หรือ แป้นคีย์บอร์ด ได้ ดังนี้
ใช้เมาส์คลิก แล้วลากไปยังเซลล์ถัดไป ......แนะนำวิธีการลากคลุม ในกรณีเลือกเซลล์มากๆ ให้ลากในมุมทะแยงลง
กดแป้น Shift ค้างไว้ จากนั้น กดแป้น ลูกศร .......กดแป้นลูกศร 1 ครั้ง จะเลื่อนไป 1 เซลล์
ใช้เมาส์คลิก แล้วลากไปยังเซลล์ถัดไป ......แนะนำวิธีการลากคลุม ในกรณีเลือกเซลล์มากๆ ให้ลากในมุมทะแยงลง
กดแป้น Shift ค้างไว้ จากนั้น กดแป้น ลูกศร .......กดแป้นลูกศร 1 ครั้ง จะเลื่อนไป 1 เซลล์
2) การเลือกเซลล์ที่อยู่ห่างกัน มีวิธีการเลือก โดยใช้เมาส์ ดังนี้ คือ
ใช้เมาส์คลิก แล้วกดแป้น Ctrl ค้างไว้ และเลือก เซลล์ต่อๆไปได้
3) การเลือกเฉพาะแถว ให้ใช้เมาส์คลิกตรงชื่อแถว (หมายเลข 1 - 65536) นั้นๆ โดยสามารถเลือกแถวที่ติดกันได้ หรือ เลือกแถวที่อยู่ห่างกันได้ โดยการกดแป้น Ctrl ค้างไว้
4) การเลือกเฉพาะคอลัมน์ ให้ใช้เมาส์คลิกตรงชื่อคอลัมน์ ( อักษร A - IV)
5) การเลือกทั้งแผ่นงาน หมายถึง เลือกทั้งแถวและคอลัมน์ โดยการใช้เมาส์คลิกที่ปุ่ม Sheet Control
<Key Word สำหรับค้นหาบทความนี้> สอน Excel, พื้นฐาน Excel, หลักสูตร Excel, คำนวณ Excel, อบรม Excel, เรียน Excel, สูตร Excel, Excel เบื้องต้น